อากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) แพนอากาศ (Airfoils) เครื่องบิน ปีกเครื่องบิน จรวด ยานอวกาศ กังหันลม ใบพัด การคำนวณ CFD รวมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับอากาศพลศาสตร์

แรงทางอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics forces)

| วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555
แรงทางอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics forces)

ในบทความนี้จะพูดถึงแรงทางอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics forces) ที่เกิดขึ้นบนแพนอากาศ การที่แพนอากาศเคลื่อนที่ผ่านสนามการไหลของของไหลหรือการที่ของไหล (Flow) เคลื่อนที่ผ่านแพนอากาศ จะมีแรงและโมเมนต์ทางอากาศพลศาสตร์เกิดกับแพนอากาศอันเป็นผลมาจากแรงเนื่องจากการกระจายความดัน (Pressure distribution) และแรงเนื่องจากการแจกแจงความเค้นเฉือน (Shear stress distribution) รอบแพนอากาศ ดังแสดงในรูปที่ 1 ความดันจะมีทิศตั้งฉากกับผิววัตถุเสมอ ความดันที่มีค่าบวกแสดงด้วยเวกเตอร์ทิศพุ่งเข้าหาผิววัตถุ ส่วนความดันที่มีค่าเป็นลบ (ค่าน้อยกว่าศูนย์) แทนด้วยทิศพุ่งออกจากผิววัตถุ ส่วนความเค้นเฉือนมีทิศสัมผัสกับผิววัตถุ

รูปที่ 1

เมื่ออินทิเกรตแรงเนื่องจากความดันและความเค้นเฉือนรอบแพนอากาศจะได้แรงลัพธ์ R และโมเมนต์สุทธิ M บนแพนอากาศดังแสดงในรูปที่ 2

สามารถแตกองค์ประกอบของแรงลัพธ์ R ได้เป็น 2 รูปแบบ ดังรูปที่ 2 ให้ V เป็นความเร็วลมสัมพัทธ์ในที่นี้ประมาณให้มีค่าเท่ากับความเร็วลมในระยะไกลจากแพนอากาศ หรือที่เรียกว่า ความเร็วกระแสอิสระ (freestream velocity) ส่วนมุมปะทะ (angle of attack) เป็นมุมระหว่างความเร็วสัมพัทธ์กับแนวเส้นคอร์ดของแพนอากาศ เราจะนิยามให้

L = แรงยก (Lift) คือ องค์ประกอบของแรงลัพธ์ ในทิศตั้งฉากกับ ความเร็วลมสัมพัทธ์

D = แรงต้าน (Drag) คือ องค์ประกอบของแรงลัพธ์ ในทิศขนานกับ ความเร็วลมสัมพัทธ์

N = แรงตั้งฉาก (Normal force) คือ องค์ประกอบของแรงลัพธ์ ในทิศตั้งฉากกับคอร์ด

A = แรงแนวแกน (Axial force) คือ องค์ประกอบของแรงลัพธ์ ในทิศขนานกับคอร์ด

รูปที่ 2 แรงลัพธ์และองค์ประกอบของแรงลัพธ์บนแพนอากาศ

สัมประสิทธิ์ของแรงและโมเมนต์ทางอากาศพลศาสตร์

ปริมาณที่สำคัญทางอากาศพลศาสตร์อีกอย่างหนึ่งคือ สัมประสิทธิ์ของแรงและโมเมนต์ ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่มีหน่วย

แรงและโมเมนต์ทางอากาศพลศาสตร์

1 ความคิดเห็น:

นกแสก กล่าวว่า...

ค่าสัมประสิทธิ์ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของกระแสอากาศที่ไหลผ่านด้วย...

แสดงความคิดเห็น