อากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) แพนอากาศ (Airfoils) เครื่องบิน ปีกเครื่องบิน จรวด ยานอวกาศ กังหันลม ใบพัด การคำนวณ CFD รวมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับอากาศพลศาสตร์

Pitot Static Instruments

| วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555
เนื่องจากเครื่องบิน นั้นมีการเคลื่อนไหว ในลักษณะของแกน สามแกน ในอากาศ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องใช้ เครื่องมือวัดเพื่อใช้บอกถึงท่าทาง หรือ อาการ ของเครื่องบินใน ขณะนั้นๆ เครื่องวัดมีการทำงาน โดยอาศัยหลักการในเรื่องความแตกต่าง ระหว่างความกด อากาศ (pressure) เพื่อมา ใช้ในการแสดง ความเร็วของ อากาศที่ไหล ผ่านเครื่องบิน ทำให้เราทราบถึงความเร็วของ อากาศ ที่ไหลผ่านเครื่องบินได้, นอกจากนี้ ยังสามารถบอกถึง อัตราการไต่ (climb) หรือ อัตรา การร่อน (หรือ ลดระดับ descent) และ, ความสูง (altitude) ของเครื่องบินใน ขณะนั้นๆ ได้

หลักการ ทำงานของ เครื่องวัดอาศัยหลักการ พื้นฐาน ในเรื่องของ ความกดอากาศ มาเกี่ยวข้อง โดยใช้ มาตรฐาน จาก ระดับน้ำทะเล มาตรฐาน (sea level standard atmosphere) ที่กำหนดไว้ คือ ที่ระดับนี้ จะมีความกดอากาศ เป็น 29.92 " Hg หรือ 1013.2 mb. ที่อุณหภูมิ 15 C หรือ 59 F โดยค่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลง ตามความสูง คือ ทุกๆ ความสูง 1000 ฟุต ค่าความกด อากาศ จะลดลง 1" Hg และ อุณหภูมิ จะลดลง 2 C 


เราใช้ pitot-static เป็นอุปกรณ์ ในการรับค่าและแปลงค่า ความกดอากาศ เพื่อส่งไปยัง เครื่องวัด ที่อยู่ใน ห้องนักบิน (cockpit) ได้แก่ airspeed indicator, altimeter, และ vertical speed indicator ทั้งสองตัว นี้จะ static pressure แต่จะมีเพียงตัวเดียว ที่ใช้ ทั้ง static pressure และ pitot pressure คือ airspeed indicator

ความกดอากาศที่เข้าทาง ท่อ pitot จะเรียกว่า impact หรือ ram air pressure โดยท่อ pitot นี้มักจะติดตั้งอยู่ที่ ปีกเครื่องบิน หรือ อยู่ที่ ส่วนหัวเครื่องบิน ที่ปลายท่อ จะมีรู เพื่อรับ ram air pressure ของ relative wind เข้ามาก่อนที่ จะผ่านไปยัง โครงสร้างของเครื่องบิน ดังนั้นเมื่อ ความเร็วของอากาศ ก็จะทำให้ มีการเพิ่มของ ram air pressure ด้วย ความกดอากาศที่เข้าทาง static port ซึ่งติดตั้งอยู่ทางด้าน ข้างลำตัวของเครื่องบิน โดยความกด อากาศที่เข้าไปทาง static port นี้จะเป็นความกดอากาศที่คงที่ ณ ตำแหน่ง ที่อยู่นั้นๆ

ที่ีมา : http://www.atd.dae.mi.th/knowledge/AviationKnowledge/ความรู้เกี่ยวกับการบิน.pdf
 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น