อากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) แพนอากาศ (Airfoils) เครื่องบิน ปีกเครื่องบิน จรวด ยานอวกาศ กังหันลม ใบพัด การคำนวณ CFD รวมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับอากาศพลศาสตร์

แพนอากาศ NACA 4-digit (NACA 4 digit Airfoils)

| วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555
การพัฒนาแพนอากาศ NACA 4-digit ขึ้นมานั้นเริ่มจาก Eastman N. Jacobs และคณะ ได้สังเกตเห็นว่าลักษณะการแจกแจงความหนาของแพนอากาศ Clark Y กับ Gottingen 398 มีลักษณะที่เหมือนกันเมื่อไม่มีความโก่ง (camber) และได้หาสมการความสัมพันธ์การแจกแจงความหนาในรูปของพิกัดตำแหน่งต่างๆ ของแพนอากาศทั้ง 2 ทำให้ได้แพนอากาศแบบสมมาตรขึ้นมา ดังรูปที่ 1 ต่อมาก็มีการพัฒนาสมการความสัมพันธ์ของแคมเบอร์และการแจกแจงความหนาทำให้ได้แพนอากาศที่มีความโก่งหรือแคมเบอร์เพิ่มขึ้นมา ดังรูปที่ 2 โดยกำหนดและเรียกชื่อแพนอากาศกลุ่มนี้ว่า NACA 4 digit ได้รับการจดลิขสิทธิ์ปี 1932


รูปที่ 1 แพนอากาศ NACA 4-series แบบสมมาตร (Symmetric Airfoil)

รูปที่ 2 แพนอากาศ NACA 4-series แบบแคมเบอร์ (Camber Airfoil)

รหัสเรียกชื่อแพนอากาศนี้จะประกอบด้วยตัวเลข 4 หลัก ตัวเลขแรกจะบอกถึงค่าสูงสุดของพิกัดแคมเบอร์ในสัดส่วนเปอร์เซนต์ของความยาวคอร์ด ตัวเลขหลักที่ 2 บอกตำแหน่งของพิกัดแคมเบอร์สูงสุดในสัดส่วน 1 ใน 10 ของความยาวคอร์ด ส่วนตัวเลข 2 หลักสุดท้าย จะบอกถึงค่าความหนาสูงสุดของแพนอากาศในสัดส่วนเปอร์เซนต์ของความยาวคอร์ด

ตัวอย่างเช่น NACA 4212 หมายถึง แพนอากาศนี้มีค่าพิกัดแคมเบอร์สูงสุดเป็น 4 % ของคอร์ด ที่ระยะทาง 20 % หรือ 0.2 ของคอร์ดวัดจากชายหน้า (leading edge) และมีความหนาสูงสุด 12% ของคอร์ด

อีกตัวอย่าง แพนอากาศ NACA 0021 หมายถึง แพนอากาศแบบสมมาตร (ไม่มีแคมเบอร์) มีค่าความหนาสูงสุด 21% ของคอร์ด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น